సతో రజో తమో
• జీవిత గమనం లో మానవుడు సత్య సాధన , శోధన చేసినపుడు అంతిమంగా, తాను ఒక ఆత్మ తన తండ్రి శివుడు పరమాత్మ అనే విషయం తప్పని సరిగా తెలుసుకో గలుగుతాడు. అదే విధంగా ఎన్నో జన్మ జన్మల నుండి మానవుడు తనను తాను ఒక దేహం గా భావించి, కర్మలు చేస్తూ ఉంటాడు. ఇందులో మంచి, చెడు కర్మల వ్యత్యాసం తన స్పృహ కి సూక్ష్మ స్థాయిలో తెలియకుండా నే కర్మలు ఆచరిస్తాడు. ఎందుకంటే ఈ లోకం పూర్తిగా మాయ ఆధీనంలో పరిపాలన జరుగుతుంది. అందుకే ద్వాపరయుగం నుంచి నేటి కలియుగం వరకు ప్రతీ ఒక్కరూ భగవంతుడు కోసం భక్తి, ప్రార్థన , పూజలు చేస్తుంటారు. ఇంకా చెప్పాలంటే అన్వేషిస్తూ ఉంటారు. సత్య త్రేతా యుగాలలో భగవంతుని అవసరం ఎవరికీ ఉండదు, అందుకే ఎవరూ వెతకరు.
• మనిషి తాను దేహం అనే భావనతో ఉన్నప్పుడు, పంచ ఇంద్రియాల సహాయంతో కర్మలు చేస్తాడు. ఇంద్రియాలు అంటే నేత్రం, చర్మం, చెవి, నాలుక, నాసిక. మానవునికి మనసు లో వచ్చిన ఆలోచనలకు , బుద్ధి (మంచి , చెడు) నిర్ణయం తీసుకున్న తర్వాత, ఆచరణాత్మక సంస్కారం (కర్మ) చేయడం అనేది దృష్టి, స్పర్శ, శబ్దం, రుచి, వాసనల ద్వారా జరుగుతుంది. ఇవే పంచేంద్రియాలు.
• ఈ భౌతిక ఇంద్రియాలకు పోషణ జరిగే విధానం బట్టి, అంటే మానవుడు తీసుకునే ఆహారం బట్టి ఇంద్రియాల పని తీరు ఉంటుంది.
• ఇందుకు మొదటి ఉదాహరణ శాఖాహారం, పండ్లు తీసుకొవడం వలన సాత్వికత , అంటే అలజడి లేకుండా జీర్ణాశయం లోని జీవన క్రియలు సహజంగా జరుగుతాయి. శరీరం పై ఏ ఒత్తిడి ఉండదు. తద్వారా, మనసు లో కలిగే ఆలోచనలు శాంతంగా ఉండి, ఆరోగ్యం చేకూరుతుంది. ఆలోచనలు శాంతం అయినపుడు , బుద్ధి తీసుకునే నిర్ణయాలు మంచివి అయి, తద్వారా పంచేంద్రియాలు సత్కర్మలు చేస్తాయి. దీనినే సతో ప్రధానం, సాత్వికం, సతో గుణం అంటారు.
సాత్వికత వలన మాట, స్వరం మృదుత్వం తో ఉండి, అష్ట శక్తులలో ఒకటైన వాక్ సిద్ధి సంభవిస్తుంది. ఆయుష్షు పెరుగుతుంది.
సత్య, త్రేతా యుగాలలో 150 సంవత్సరాల పైబడి జీవిస్తూ అందరూ సతో ప్రధానం గా ఉంటారు. ప్రేమ, త్యాగం, ఆరాధన, దివ్యత్వం , సఫలత , సహయోగం వంటి లక్షణాలు సతో ప్రధాన స్థితి లో ఉంటాయి.
మానవుడు సతో ప్రధానమైనపుడు దైవ గుణాలు కలిగి, దేవతగా పూజింపబడతాడు.
☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️
• రెండవది శాఖాహారం లో రుచి కోసం ఉల్లి, గరం మసాలాలు, ఉప్పు, కారం, దినుసులు, తీపి, పులుపు వంటివి అధికం గా కలిపి స్వీకరించడం వలన జీర్ణక్రియలలో వేగం పెరిగి ఉద్రేకం, ఆవేశం, కోపం , అసహనం వంటి లక్షణాలు మనసు లో ప్రేరేపితం అవుతాయి. దీనినే రజో తత్వం అంటారు. ఇక్కడ బుద్ధి తీసుకునే నిర్ణయాలు ఉద్రేక భరితం గా, నిలకడ లేకుండా అయి దుఃఖం అనుభవించే లేదా ఇతరులకు కలుగ చేసే కర్మలు పంచేంద్రియాల ద్వారా జరుగుతాయి. ఇది రజోగుణం. కామం, క్రోధం, మోహం, ఈర్ష్య, అసూయ, స్వార్థం వంటివి ఈ రజో తత్వ స్థితి లో ఉంటాయి.
మానవుడు రజో తత్వం కలిగినపుడు ఆత్మ విశ్వాసం కోల్పోయి దుఃఖం తో ఉంటూ అందరికీ దుఃఖం పంచుతాడు. ద్వాపర యుగం నుంచి రజో తత్వం ఆరంభం అయింది.
☘️☘️☘️☘️☘️☘️
• మూడవది మాంసాహారం తో, ఇంద్రియాల కు పోషణ జరగడం వలన జీర్ణక్రియలు పూర్తిగా అసంబద్ధంగా తయారు అయి, జీవన క్రియలు మందగిస్తాయి. తద్వారా మనసు లో ఆలోచనలు బుద్ధి, విచక్షణ జ్ఞానం కోల్పోయి పంచేంద్రియాలు హింసాత్మక, అసాంఘిక చర్యలు చేయడం ప్రారంభింస్తాయి. ఇది తమో తత్వం , తమో గుణం. ఇక్కడ కర్మలు క్రోధం , హింసతో వినాశనాన్ని ప్రేరేపిస్తాయి. ఇది పూర్తిగా రాక్షసత్వం కలిగి ఉండడం. మానవుడు కలియుగంలో పూర్తిగా తమోగుణాలనే కలిగి ఉంటాడు . ఇక్కడ హింస ప్రధానం గా రాజ్యమేలుతూ వినాశనం తో కూడిన కర్మలు ఆచరిస్తాడు. మానవుడు ఈ దశలో పూర్తిగా రాక్షసుని వలే ప్రవర్తించడం జరుగుతుంది.
☘️☘️☘️☘️☘️☘️
సాధారణంగా మానవులు, జంతువులు, పశువులు ఇలా అనేక జీవులు ఈ భూమి పై నివసిస్తూ, శరీర పోషణ కోసం ఆహారం తీసుకుంటాయి.
పశువులు మాంసాహారం భుజించవు. పకృతి లో దొరికే గడ్డి, నీరుతో నివసిస్తాయి. ఉదాహరణకు ఆవు, మేక, గొర్రె, కోడి. ….. కొన్ని జంతువులు మరియు మానవుడు ఈ పశువులను ఆహారంగా భుజిస్తాడు.
జంతువుల లో కొన్ని మాంసాహారం భుజిస్తాయి. కొన్ని జంతువులు మాత్రం వంటివి మాంసాహారం భుజించవు.
మానవుడు మాత్రం పశువులను, జంతువులను ఆహారం గా తీసుకుంటూ ఆయా జీవుల లక్షణాలు నేడు పొందుతూ ఉన్నాడు. అందుకే తాము గుణాలు కలిగి ఉంటున్నాడు.
ఆహారం అనేది శరీర పోషణ తో పాటు, ప్రధానమైన గుణాలు, వ్యక్తిత్వ రూపకల్పన కు చాలా దోహదం అవుతుంది.
శివుని త్రిశూలం ద్వారా అర్దం చేయించేది సతో, రజో, తమో గుణాలనే.
యడ్ల శ్రీనివాసరావు, 27 Oct 2025, 10:00 AM.
No comments:
Post a Comment